Blk & Bold - Cà phê bán chạy nhất do người da đen sản xuất

 

Hai người bạn Pernell Cezar (trái) và Rod Johnson thành lập doanh nghiệp vào năm 2018

 Loạt bài The Boss của BBC tuần này viết về Pernell Cezar và Rod Johnson, hai sáng lập viên của công ty cà phê và trà Hoa Kỳ Blk & Bold Specialty Beverage.

 Pernell Cezar nói đùa rằng nếu anh và đối tác kinh doanh Rod Johnson có xích mích, anh sẽ gọi cho mẹ của Rod để yêu cầu bà khuyên nhủ bạn.

"Nếu Rod đi quá đà, tôi sẽ gọi mách mẹ anh ấy," Pernell nói. ''Không có quá nhiều mối quan hệ kinh doanh cho bạn cơ hội làm điều đó."

 Pernell và Rod, cả hai 33 tuổi, là những người bạn thời thơ ấu cùng lớn lên trong một khu dân cư thợ thuyền ở thành phố cổ xanh Gary, tiểu bang Indiana.

Hai năm trước, họ cùng thành lập công ty kinh doanh cà phê và trà - Blk & Bold. Ngày nay Blk & Bold được cho là thương hiệu cà phê do người da đen làm chủ đầu tiên phân phối trên toàn nước Mỹ.

 
Blk & Bold coffee
Nguồn hình ảnh: Blk & Bold
 
Họ mua hạt cà phê từ khắp nơi trên thế giới
 
Nhờ mối quan tâm ngày càng tăng với các doanh nghiệp người da đen làm chủ, do phong trào Black Lives Matter, Pernell và Rod đã chứng kiến doanh thu của mình tăng vọt trong năm nay, và sản phẩm có mặt trên kệ hàng của nhiều chuỗi bán lẻ khổng lồ gồm Target, Whole Foods và Amazon.

Cùng mê cà phê, hai người bạn quyết định ra mắt Blk & Bold tháng 6/2018, sau một thập kỷ làm việc trong các ngành khác nhau. Rod trước đây là một nhà gây quỹ chuyên nghiệp cho các trường học, đại học và bệnh viện, trong khi Pernell làm việc cho Target.

Họ bắt đầu công việc kinh doanh từ nhà của Pernell ở Des Moines, tiểu bang Iowa, với mục đích không chỉ bán cà phê và trà có chất lượng, mà còn làm điều tốt cho xã hội. Họ dành một số lợi nhuận của công ty cho các tổ chức từ thiện.

Rod nói: "Ý tưởng là dùng nghi thức uống cà phê hoặc trà hàng ngày và biến nó thành cơ hội để bất kỳ ai cũng có thể tham gia vào mô hình tác động xã hội. Đó là cốt lõi của những gì chúng tôi làm. Chúng tôi cung cấp 5% lợi nhuận của mình cho các tổ chức hỗ trợ thanh thiếu niên gặp khó khăn."

Black Lives Matter protestors in Portland, Oregon
Nguồn hình ảnh: Getty Images
 
Phong trào Black Lives Matter giúp nhiều người chú tâm vào các doanh nghiệp do người da đen làm chủ
 
Tích góp tiền để dành, hai người bạn học cũ mua một máy rang cà phê và bắt đầu sản xuất trong nhà để xe của Pernell.
 
"Chúng tôi đã lui cui rất nhiều giờ trong nhà xe, để nướng cà phê, hàng xóm phải gọi điện cho vợ tôi để báo rằng nhà xe của chúng tôi hình như đang bị cháy". Pernell nói. "Chúng tôi phải thử nghiệm nhiều và cũng phạm phải nhiều sai lầm trong thời gian đó."
 
Sau đó, hai người bạn tham dự 14 cuộc triển lãm thương mại trong vòng tám tháng kể từ khi ra mắt thương hiệu và từ từ xây dựng một cơ sở khách hàng trung thành.
"Chúng tôi tự tài trợ, tự tài trợ và sinh lời,'' Pernell nói.
 
Bán trực tiếp cho người tiêu dùng từ trang web của công ty ngay từ những ngày đầu tiên, kinh nghiệm trước đây của Pernell trong lĩnh vực bán lẻ giúp ích rất nhiều trong việc đảm bảo giao dịch với các siêu thị, và đặc biệt là Target, người chủ cũ của anh.
 
Sau đó, công ty có được một đợt quảng bá lớn vào tháng 4 năm nay, khi ca sĩ Kelly Rowland tặng người hâm mộ của mình các mẫu Blk & Bold miễn phí. Trong một bài đăng trên Facebook, Kelly đã nói về cơ sở kinh doanh này.
 
Kelly Rowland
Nguồn hình ảnh: Getty Images
 
Ca sĩ Kelly Rowland mang lại cho thương hiệu một sự thúc đẩy lớn trong công chúng
 
Pernell nói cái chết của George Floyd vào tháng 5, và sự trỗi dậy của phong trào Black Lives Matter, sau đó đã giúp các doanh nghiệp do người da đen làm chủ như của họ được biết đến nhiều hơn.
 
"Từ vị trí thuận lợi, chúng tôi đã gặp rất nhiều khích lệ trong suốt vài tháng qua." Pennell nói. ''Nhiều người bảo nhau, 'bạn biết không? Đó là một doanh nghiệp mà chúng ta có thể hỗ trợ.'
"Và chúng tôi đã nhận thấy những hỗ trợ đáng kể, là thương hiệu cà phê do người da đen làm chủ duy nhất phân phối trên toàn quốc. Và nhiều khách hàng đã phát hiện ra chúng tôi qua sự kiện không may đó (cái chết của ông Floyd)."
 
Công ty cho biết doanh số bán hàng từ trang web trong quý II năm nay cao hơn gần 40 lần so với quý đầu tiên và là một trong những sản phẩm bán chạy nhất trên Amazon ở Mỹ. 
 
A postcard from Gary, Indiana
Nguồn hình ảnh: Getty Images
 
Gary, thành phố quê nhà của đôi bạn bị thống trị bởi ngành công nghiệp thép, và kinh tế suy thoái trong thập niên 1960
 
Đầu tháng 9, kinh doanh của họ được đẩy mạnh hơn nữa khi giành giải thưởng Doanh nhân Xã hội Của năm từ Danh bạ Doanh nghiệp do người Da đen Làm chủ, ghi nhận các khoản đóng góp từ thiện của Blk & Bold.
 
Victoria Ho, một chuyên gia về thương hiệu sản phẩm tiêu dùng tại Los Angeles, nói cam kết của Blk & Bold với công bằng xã hội có nghĩa là nó kết nối với những khách hàng trẻ tuổi.
Bà nói: "Giới trẻ nhận được sự hài lòng về mặt tinh thần và trí tuệ khi ủng hộ thương hiệu này.''
 
"Khi họ nhìn thấy một thương hiệu có mục đích, phần thưởng tinh thần của họ là dùng một sản phẩm họ ưa thích, và đồng thời giúp cho một lý tưởng nào đó.''
 
Rod nói thương hiệu Blk & Bold nhằm nhấn mạnh mục đích của công ty. Anh nói: "Nhìn bề ngoài, nó đóng vai trò là một đối tác kép nói lên sản phẩm của chúng tôi - cà phê đen và trà với hương vị đậm đà". "Nhưng nó cũng mô tả chúng tôi là những người đàn ông, những doanh nhân và cách tiếp cận cuộc sống của chúng tôi. Chúng tôi đã, và luôn chấp nhận sự vừa đen vừa táo bạo, công ty của chúng tôi giờ đây là một phần mở rộng của tính cách đó."
 
Rod Johnson (left) and Pernell Cezar
Nguồn hình ảnh: Blk & Bold
 
Đôi bạn nói thương hiệu cà phê của họ cũng phản ánh họ là ai
 
Để đáp ứng nhu cầu, hai người gần đây đã chuyển đến một cơ sở mới rộng 900 mét vuông ở Des Moines, nơi sẽ cho phép họ tăng mức sản xuất gấp bốn lần.
 
Rod nói: "Pernell và tôi đã biết nhau gần hai thập niên. Mỗi khi tôi nhắc đến điều đó, vẫn có một chút gì đó không thể tin được là tôi đã quen biết và đã có một mối quan hệ sâu sắc như vậy, với một ai đó, trong một thời gian dài. Đó là lý do tại sao chúng tôi làm việc tốt với nhau.''
 
"Cho đến nay đó là một hành trình tuyệt vời, và tôi thực sự mong hành trình này sẽ vĩnh viễn là như vậy."
 
Theo BBC